PHÒNG CHỐNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THAI KỲ

Ngày 19/5/2021, Tạp chí HealthDay News đã đăng nghiên cứu của Viện Quốc gia Sức khoa trẻ em và Phát triển con người (Hoa Kỳ) về đái tháo đường thai kỳ. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ thường không có xu hướng thực hiện những thay đổi về tập luyện và chế độ ăn có lợi cho sức khỏe để giúp phòng chống bệnh này khi mang thai.

Đái tháo đường thai kỳ có thể mang lại những hậu quả không tốt cho người mẹ và em bé như: tăng nguy cơ THA, thai to, can thiệp khi sinh, hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh và phát triển thành bệnh ĐTĐ typ 2 sau này trong cuộc đời.

Những người mẹ này nói chung được khuyến cáo giảm tiêu thụ tinh bột. Tinh bột có trong thực phẩm ta ăn hàng ngày có như các loại ngũ cốc, bánh mỳ, gạo, các sản phẩm sữa, hoa quả… và hạn chế thêm đường vào thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu đánh giá cao tầm quan trọng của việc tạo ra chương trình cá nhân hóa mà tất cả những người phụ nữ bị ĐTĐ thai kỳ có thể thành công trong việc thay đổi thói quen ăn uống và tối ưu hóa sức khỏe của mình.

Kết quả còn cho thấy ngũ cốc nguyên hạt hoặc hoa quả có thể có lợi cho người đái tháo đường thai kỳ, trong khi chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ bằng cách làm phát triển thái quá bào thai.

Nhóm nghiên cứu cũng phân tích vấn đề tập luyện từ 84 phụ nữ đái tháo đường thai kỳ và nhận thấy rằng họ vẫn duy trì tập luyện cường độ trung bình hoặc mạnh đến tháng thứ 9 của thai kỳ.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người chăm sóc sức khỏe có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa những phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ để tạo ra một sự thay đổi trong thói quen dinh dưỡng và tập luyện có lợi cho sức khỏe.

 

                                                             Nguồn: HealthDay News, May 19, 2021

 

Chat với dr Dương