SUY GIẢM SỨC MẠNH CỦA CƠ CÓ THỂ DỰ BÁO NGUY CƠ GÃY XƯƠNG Ở NGƯỜI CÓ TUỔI

 Suy giảm vận động có thể dự báo nguy cơ gãy xương độc lập với các yếu tố nguy cơ chung khác như tuổi, mật độ xương đối với người lớn tuổi. 

  Một nghiên cứu của Jacqueline Center và các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Y học Garvan ở Sydney cho thấy sự suy giảm vận động có thể dự báo nguy cơ gãy xương độc lập với các yếu tố nguy cơ chung khác như tuổi, mật độ xương đối với người lớn tuổi (bao gồm cả nam và nữ). Tuy nhiên, khối lượng cơ đo bằng máy DXA đã không dự báo nguy cơ gãy xương.

Center và các cộng sự đã phân tích số liệu của 811 phụ nữ và 440 nam giới, tuổi ít nhất là 60 tuổi, tham gia vào nghiên cứu dịch tễ học về loãng xương ở Dubbo từ năm 2000 – 2018 (tuổi trung bình là 69 tuổi, thời gian theo dõi trung bình là 10 năm). Các nhà nghiên cứu đã đo mật độ chất khoáng ở cổ xương đùi bằn máy DXA. Sức mạnh cơ bắp được kiểm tra qua các bài test khác nhau.

Trong thời gian theo dõi, 224 phụ nữ và 74 nam đã bị ít nhất 1 lần gãy xương, với tỷ lệ bị tai nạn là 30/1.000 người – năm đối với nữ giới và 18/1.000 người – năm đối với nam giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ở phụ nữ, ngoài khối nạc, đo tất cả các chỉ số cơ đều giảm trong quá trình theo dõi nghiên cứu. Tỷ lệ suy giảm vận động kết hợp với tăng nguy cơ gãy xương ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu cho thấy: Tỷ lệ suy giảm vận động kết hợp với tăng có ý nghĩa 2,3 lần gãy xương ở nam và nữ. Các phép đo cơ bản về sức mạnh và hoạt động cảu cơ cũng có kết hợp độc lập với mức độ tương tự nguy cơ gãy xương ở nam giới. Ngược lại, khối lượng nạc thấp kiểm tra bằng máy DXA đã không dự báo tăng nguy cơ gãy xương ở cả hai giới”.

Bàn luận: Kết quả nghiên cứu của Ts. Jacqueline và cộng sự một lần nữa cho thấy sự quan trọng của vận động, tập luyện thể dục đối với người cao tuổi. Tăng cường vận động trong cuộc sống hàng ngày không chỉ duy trì chất lượng cuộc sống, duy trì sức mạnh và sự linh hoạt của cơ thể, phòng và điều trị các bệnh tim mạch, đái tháo đường… mà còn phòng chống nguy cơ gãy xương do loãng xương ở người cao tuổi. Do vậy, người cao tuổi cần có một kế hoạch vận động, tập luyện phù hợp với sức khỏe, sở thích của mình để tăng cường phòng chống bệnh tật.

                                                                                                                                                                 Nguồn: Healio, July 23, 2020

Chat với dr Dương